Phát triển công tác Đảng trong học sinh – sinh viên tại Đảng bộ Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1

Tạ Duy Chung – Phó Bí thư Đảng ủy

Trường CĐN Việt Xô số 1

 

Phát triển đảng viên trẻ để xây dựng đội ngũ kế cận là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đảng. Nhiều năm nay, 40% đảng viên mới kết nạp của trường là từ nguồn đoàn viên ưu tú. Đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy nhiều học sinh sinh viên (HSSV) có năng lực, bản lĩnh chính trị, giác ngộ cách mạng sớm, có ý thức phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đáng tự hào đó, Đảng ủy nhà trường luôn chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trong việc phát triển đảng viên đối với HSSV. Đảng ủy đã phân công đồng chí Bí thư đoàn trường, Bí thư chi bộ – Trưởng Phòng Đào tạo & Công tác HSSV trực tiếp phụ trách theo dõi công tác phát triển đảng viên trong HSSV. Hằng năm, các tổ chức đoàn thể cùng chi bộ Phòng Đào tạo & Công tác HSSV xây dựng kế hoạch bồi dưỡng tạo nguồn và kết nạp đảng viên. Các hoạt động và phong trào thi đua được tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, hội viên có nhiều cơ hội rèn luyện, học tập; luôn có nhiều hoạt động lồng ghép để tuyên truyền Chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin, giúp HSSV nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của tổ chức đảng và đảng viên, dần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho các đoàn viên như: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào, chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Rèn đức luyện tài”, “Sáng tạo khởi nghiệp”, “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, “Tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh”, “Ngày chủ nhật đỏ”, “Ngày chủ nhật xanh” và phong trào đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, từ thiện… Qua quá trình thực hiện các phong trào hoạt động đã xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú, là nguồn để tổ chức đoàn giới thiệu quần chúng ưu tú tham gia lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng Đảng và kết nạp sinh viên vào Đảng.

Đối với quần chúng là đoàn viên HSSV, Đảng ủy nhà trường đã ban hành hướng dẫn, tiêu chuẩn, quy trình xét quần chúng ưu tú đi học lớp đối tượng Đảng, kết nạp đảng viên mới và đưa vào chương trình, nội dung học tập ngay từ tuần học tập Chính trị đầu khóa, bảo đảm theo Điều lệ Đảng, phù hợp với tình hình nhà trường. Tiêu chuẩn xét quần chúng ưu tú đi học lớp đối tượng đảng và kết nạp đảng viên phải đảm bảo kết quả rèn luyện đạt loại tốt; có thành tích học tập xếp loại khá trở lên; đồng thời HSSV đó còn phải là nhân tố tích cực trong các hoạt động, phong trào đoàn thanh niên nhà trường, được tập thể lớp và chi đoàn tín nhiệm; ngoài ra các cấp ủy còn đặt ra việc xem xét tới những trường hợp HSSV đạt thành tích đặc biệt trong học tập (“Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”), rèn luyện, các hội thi, các phong trào thi đua, có ý nghĩa đóng góp xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhà trường.

Quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên được triển khai chặt chẽ, đảng viên trực tiếp được cấp ủy phân công làm công tác kết nạp đảng viên là những đồng chí vững vàng nghiệp vụ công tác đảng, tâm huyết, trách nhiệm với công việc; thủ tục kết nạp đảng viên được thực hiện khẩn trương, đảm bảo đúng Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Công tác tổ chức lễ kết nạp đảng viên được tổ chức trang trọng. Các buổi lễ kết nạp đảng viên thường được lựa chọn vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của Đảng, Nhà nước và của dân tộc, ngày truyền thống của trường, nhờ đó kết quả công tác kết nạp đảng viên ở một số đơn vị có sức lan tỏa và chuyển biến tích cực.

Sáng ngày 09/12/2022, chi bộ Phòng Đào tạo & Công tác HSSV long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 sinh viên (Vũ Lâm Oanh – Lớp CKT-LT-K6 và Ngô Trọng Việt Anh – Lớp CO-LT-K7) với sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Thanh Hải-Bí thư Thành ủy và đồng chí Nguyễn Thanh Sơn-Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Phúc Yên. Hiện nay chi bộ Phòng Đào tạo & Công tác HSSV có 13 sinh viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Phát triển đảng trong HSSV là hướng đi đúng đắn và lâu dài. Vì vậy, Đảng ủy nhà trường luôn xác định phải có giải pháp đồng bộ để phát huy vai trò của những đảng viên trẻ để họ có môi trường phấn đấu, rèn luyện và cống hiến. Đảng ủy nhà trường định hướng trong thời gian tới sẽ mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kêt nạp Đảng tại trường, mà đối tượng chính ở đây là các em HSSV. Đó chính là bước đầu của quá trình phấn đấu để được kết nạp vào Đảng. Lớp bồi dưỡng nhằm giúp quần chúng, Đoàn viên ưu tú nâng cao trình độ lý luận chính trị, hiểu biết sâu sắc hơn về Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh, về lịch sử hào hùng của dân tộc; từ đó sẽ xây dựng ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cũng như xác định phương hướng phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong những năm tiếp theo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy nhà trường tiếp tục chú trọng công tác phát triển đảng viên trẻ, chủ động phát hiện bồi dưỡng, định hướng đúng đắn đảm bảo hội tụ các yếu tố ưu việt: Tri thức, năng động, nhiệt huyết, sáng tạo… thiết thực xây dựng đội ngũ kế cận chất lượng cao cho Đảng để có thêm nhiều “hạt giống” nảy mầm.

Dưới đây là một số hình ảnh kết nạp đảng viên mới của HSSV Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *